บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำรคาญ
วันที่ 16 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้ทำของเล่นทางวิทยาศาสตร์มานำเสนอเพื่อนๆ ในห้องและพูดถึงหลังวิทยาศาสตร์ ซึ่งความรู้ที่ได้จากของเล่นทางวิทยาศาสตร์ของเพื่อนๆ ทำให้รู้อะไรได้อย่างๆ อย่างทั้งของเล่นเก่าที่เคยเล่นมา หรือของเล่นใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
ตัวอย่าง สื่อที่เพื่อนนำมาเสนอ
1. ไก่กระต๊าก > การสั่นสะเทือน
2. ขวดผิวปาก > ใช้แรงลมทำให้เกิดเสียง
3. กระป๋องโยกเยก > แรงโน้มถ่วง
4. กังหันลม > พลังงานลมทำให้เกิดการหมุนของกังหัน
5. สปิงเกอร์ > แรงดันน้ำ
6. หลอดหมุนได้ > แรงลมทำให้หลอดหมุนได้
7. ตุ๊กตาล้มลุก > จุดศูนย์ถ่วง
8. น้ำเปลี่ยนสี > กลวิทยาศาสตร์ เกิดจากการแทนที่ของน้ำทำให้น้ำที่มีอยู่ไหล
ออกมา
9. แมงกะพรุน > สิ่งของในน้ำมีความหนาแน่น มากและน้อย
10. เครื่องร่อน > แรงลม
สื่อที่ดิฉันทำมา นำเสนอเพื่อนๆ
แมงกะพรุน
หลักทางวิทยาศาสตร์
เหตุที่วัตถุที่ลอยน้ำได้ต้องจมน้ำบางส่วนเนื่องจาก
ส่วนที่จมของวัตถุนั้นมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ
แต่ที่ไม่จมทั้งหมดเพราะส่วนที่เหลือมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำนั่นเอง
ส่วนสาเหตุที่ทำให้มันมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำก็พิจารณาจากความหนาแน่นมีค่า
เป็นอัตราส่วนระหว่างมวลต่อปริมาตร
(ในทางฟิสิกส์เราเรียกมวลแทนน้ำหนักที่ชั่งได้ในชีวิตประจำวันเพราะมีหน่วย
เป็นกิโลกรัม แต่น้ำหนักในทางฟิสิกส์มีหน่วยเป็นนิวตัน)
ส่วนที่จมมีอัตราส่วนดังกล่าวมากกว่าความหนาแน่นของน้ำมันก็จมน้ำ
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
- อาจารย์ใช้สิ่งประดิษฐ์มาเป็นสื่อในการสอน
การประเมินผล
ตนเอง --> 99% เรียนรู้จากสิ่งประดิษฐ์จากเพื่อน และหลักทางวิทยาศาสตร์จากอาจารย์ได้
อย่างชัดเจน
อย่างชัดเจน
เพื่อน --> 85% เพื่อนๆ นำสิ่งประดิษฐ์มานำเสนอทุกคน ช่วยกันตอบคำถามจากเพื่อนและ
อาจารย์
อาจารย์ --> 95% อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมของหลักทางวิทยาศาสตร์ของแต่ละชิ้นที่เพื่อนๆ
นำมาเสนอได้อย่างชัดเจน และเข้าใจได้ง่าย
อาจารย์
อาจารย์ --> 95% อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมของหลักทางวิทยาศาสตร์ของแต่ละชิ้นที่เพื่อนๆ
นำมาเสนอได้อย่างชัดเจน และเข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น