บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 28 สิงหาคม 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กปฐมวัย คือ เด็กแรกเกิดถึง 6 ปี 11 เดือน 29 วัน
1) พฤติกรรม
2) การเรียนรู้การเล่น
3) การเลี้ยงดู
โครงสร้างพัฒนาการคืออะไร
- ด้านสติปัญญา
* คิดเชิงเหตุผล
* คิดสร้างสรรค์
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงทั้ง 4 ด้าน
ความรู้ คือ เนื้อหาการเรียนและความเข้าใจ
สติปัญญาขั้นที่ 1 การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
วิทยาศาสตร์
- คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว และตัตนเอง
ของตัวเอง
- ความพยายามเช่นนี้ติดตัวตั้งแต่เกิด ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความ
อยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตุ และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอ และบาง
ครั้ง
ก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
- การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตุและคอยซักถาม
เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ
และส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสทางเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
- ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็ก
อย่างเหมาะสม
ทบทวนบทบาท
- เปิดโอกาสทางของการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
- ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็ก
อย่างเหมาะสม
การนำความรู้ที่นำไปประยุกต์ใช้
- เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับเด็กปฐมวัย
- จัดการสอน ออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้และความสนใจกับเด็ก
วิธีการสอน
- ใช้คำถาม - ตอบ เป็นสื่อในการสอน
- ใช้ Power point เป็นสื่อในการสอนเพื่อให้เห็นถึง ภาพและรายละเอียด
อ้างอิงข้อมูล
วันนี้เป็นวันที่ ดิฉันไปสัมภาษณ์ กยศ. ซึ่งดิฉันได้นำข้อมูลทั้งหมดนี้ มาจาก นางสาวปวิชญา
กันทะเนตร
ครูไม่ได้ให้เอาของเพื่อนมานะคะให้อ่านและสรุปมาแต่ถ้าอ่านแล้วไม่รู้เรื่องต้องไปศึกษาเพิ่มเติมเนื่องจากคุณไม่ได้เข้าเรียนให้ตรวจคำผิดด้วยคะ
ตอบลบ