วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ

วันที่ 28 สิงหาคม 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.

ความรู้ที่ได้รับ
  
            เด็กปฐมวัย คือ เด็กแรกเกิดถึง 6 ปี 11 เดือน 29 วัน
                      1) พฤติกรรม
                      2) การเรียนรู้การเล่น
                      3) การเลี้ยงดู
           
            โครงสร้างพัฒนาการคืออะไร
                      - ด้านสติปัญญา
                               * คิดเชิงเหตุผล
                               * คิดสร้างสรรค์
           
             พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงทั้ง 4 ด้าน 
             ความรู้       คือ เนื้อหาการเรียนและความเข้าใจ
             สติปัญญาขั้นที่ 1 การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 

            วิทยาศาสตร์
                      -  คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว และตัตนเอง 
                          ของตัวเอง
                      -  ความพยายามเช่นนี้ติดตัวตั้งแต่เกิด ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความ
                          อยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตุ และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอ และบาง
                          ครั้ง
                          ก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
                      -  การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตุและคอยซักถาม
                          เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ 
                          และส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น

           ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
                      -  ปิดกั้นโอกาสทางเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
                      -  ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
                      -  ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็ก
                          อย่างเหมาะสม

           ทบทวนบทบาท
                      -  เปิดโอกาสทางของการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
                      -  ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
                      -  จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็ก
                          อย่างเหมาะสม  

การนำความรู้ที่นำไปประยุกต์ใช้
                -  เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับเด็กปฐมวัย
                -  จัดการสอน ออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้และความสนใจกับเด็ก

วิธีการสอน
    
                 -  ใช้คำถาม - ตอบ เป็นสื่อในการสอน
                 -  ใช้ Power point เป็นสื่อในการสอนเพื่อให้เห็นถึง ภาพและรายละเอียด


อ้างอิงข้อมูล
              วันนี้เป็นวันที่ ดิฉันไปสัมภาษณ์ กยศ. ซึ่งดิฉันได้นำข้อมูลทั้งหมดนี้ มาจาก นางสาวปวิชญา 
              กันทะเนตร

1 ความคิดเห็น:

  1. ครูไม่ได้ให้เอาของเพื่อนมานะคะให้อ่านและสรุปมาแต่ถ้าอ่านแล้วไม่รู้เรื่องต้องไปศึกษาเพิ่มเติมเนื่องจากคุณไม่ได้เข้าเรียนให้ตรวจคำผิดด้วยคะ

    ตอบลบ