บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำรคาญ
วันที่ 4 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
- เด็กแรกเกิด - 2 ปี เด็กใช้ขั้นการรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เรียกว่าการรับรู้
- การรับรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- การเล่น คือ วิธีการที่ทำให้เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- เครื่องมือ
- ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- การเล่น
- พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- การเรียนรู้
- ทฤษฏีของ กีเซล
- พัฒนาการทางด้านร่างกาย
- สุขภาพอนามัย
- ประสาทสัมผัสระหว่างกล้างเนื้อ
พัฒนาการทางด้านอารมณ์
- แสดงออกทางความรู้สึก
- การรับรู้ความรู้สึก
พัฒนาการทางด้านสังคม
- ช่วยเหลือตนเอง
- การอยู่รวมกัน
พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
- ภาษา
- คิด
- คิดเชิงสร้างสรรค์
- คิดเชิงเหตุผล
- ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย (3 - 5 ปี)
- ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้รับคำชม
- ช่วยเหลือตนเองได้
- ชอบเดินทางแบบคู่ขนาน
- พูดประโยคยาวขึ้น
- ร้องเพลงง่ายๆ และท่าทางเลียนแบบ
- ชอบถาม "ทำไม" ตลอดเวลา
- Pavlov (การทดลอง)
- การวางเงื่อนไข
- Skinner (การเสริมแรง)
- Froebel (เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น)
- Dowey (เรียนรู้โดยการกระทำ)
- Pestalozzi (ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญของเด็ก)
- พัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้อย่างมีความสุข
- การเรียนรู้แบบองค์รวมที่ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
- การเรียนรู้จากการคิดและปฎิบัติจริง
- Watson
- ความรู้สึกบางอย่างนั้นมาตั้งแต่กำเนิด เช่น ความรัก ความโกรธ
- David Elkind
- เด็กมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมอย่างเสรี
* วันนี้เป็นวันที่ดิฉัน ไปดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา ในนามของ อาจารย์กรรณิการ์ จึงไม่
สามารถมาเรียนได้ค่ะ
ภาพที่ดิฉันได้ไป ศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา
ภาพที่ดิฉันได้ไป ศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา
อ้างอิงข้อมูล
นางสาวธนภรณ์ คงมนัส http://oilthanaporn11.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น